หน้าแรก แฟรนไชส์ เริ่มต้นธุรกิจแฟรนไชส์ 5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนคิดจะซื้อแฟรนไชส์

5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนคิดจะซื้อแฟรนไชส์

446

ทุกวันนี้มีธุรกิจแฟรนไชส์มากมายทั้งในประเทศและต่างประเทศที่เข้ามาประกาศหาผู้ร่วมลงทุนหลายแบรนด์ เจ้าโน้นก็บอกว่าดี เจ้านี้ก็มีของแถมเยอะ มีส่วนลดและบริการหลังการขายพร้อมสรรพ ในตอนที่โฆษณาทุกคนต่างก็บอกว่าของตัวเองดีของตัวเองเยี่ยม แต่พอถึงเวลาลงทุนทำธุรกิจด้วยจริงๆ จะดีอย่างที่โฆษณาหรือเปล่านั่นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เข้าตำราที่ว่าเสียเงินไม่ว่าแต่ต้องมาเสียเวลาและความรู้สึกนี่สิรับไม่ได้ ถ้าเป็นแบบนี้ก็จำเป็นต้องศึกษาพิจารณากันให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจ

5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนคิดจะซื้อแฟรนไชส์

1 สำรวจตัวเอง เรื่องนี้สำคัญมากถึงสำคัญที่สุด

ก่อนจะเริ่มลงทุนทำสิ่งใด ต้องถามใจตัวเองให้แน่ชัด ว่าชอบอะไร ถนัดอะไร เพราะสองสิ่งนี้จะช่วยให้ผ่านพ้นไปได้ถึงจุดหมายที่ต้องการ สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นใหม่จะใช้แค่ใจอย่างเดียวคงไม่พอ ระหว่างทางมีความท้าทายมากมายรออยู่ การเริ่มทำจากสิ่งที่ชอบสิ่งที่ถนัดจะช่วยให้มองเห็นเส้นทางชัดมากขึ้นว่าจะไปต่อทางไหน อย่าเลือกเพียงเพราะคนอื่นบอกว่าขายดีได้ทุนคืนเร็ว เพราะในชีวิตจริงไม่มีใครกล้าฟันธงการันตี สิ่งสำคัญต้องรู้จักคิดแก้ปัญหาและพลิกแพลงเอาตัวรอดให้ ดังนั้นสำหรับมือใหม่ใคร่ขอแนะนำให้เลือกทำสิ่งที่ชอบก่อนจะดีกว่า

2 สำรวจเงินทุน แน่นอนว่ามีแค่ใจอย่างเดียวยังไม่เพียงพอ

ต้องมีเงินสำหรับลงทุนด้วย สิ่งนี้จะเป็นตัวกรองอีกขั้นหนึ่ง ว่าเราพร้อมสำหรับการลงทุนระดับไหน มีสายป่านยาวแค่ไหน ถ้ามีเงินน้อยก็เริ่มต้นจากลงทุนขนาดเล็กๆ เป็นการฝึกมือหาประสบการณ์ไปก่อน เมื่อเวลาบินสูงขึ้นมีเงินทุนเพิ่มขึ้น จะมาขยายไลน์ขยายตลาดตอนหลังก็ยังไม่สาย มีหลายคนพลาดทุ่มทุนสร้างจนหมดกระเป๋า เมื่อต้องเผชิญกับเหตุการณ์เฉพาะหน้าก็ไม่มีทรัพย์สำรองเอาไว้ต่อชีวิต ก็ต้องยุติการทำธุรกิจไปอย่างน่าเสียดาย

5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนคิดจะซื้อแฟรนไชส์

3 สำรวจแฟรนไชส์ ใจพร้อมเงินพร้อมก็ถึงเวลาคัดกรอง

คือการคัดกรองว่าจะยินยอมร่วมธุรกิจกับใคร ต้องลงรายละเอียดกันทุกกระเบียดนิ้ว ตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง เงื่อนไขต่างๆ ต้องศึกษาให้ถี่ถ้วน วัตถุดิบหาซื้อเองได้หรือไม่ เอาสินค้ามาขายเสริมได้หรือเปล่า ดัดแปลงเมนูได้มากน้อยแค่ไหน จ่ายค่าธรรมเนียมกี่เปอร์เซ็น การจัดตกแต่ง ทำเลที่ตั้งซ้อนทับกันหรือไม่ ทุกสิ่งทุกอย่างต้องศึกษากันให้ถี่ถ้วน ขอเตือนว่าอย่าเร่งรีบ ใช้เวลาศึกษาให้เต็มที่ ถึงแม้บางคนจะบอกว่าเริ่มลงทุนแค่หลักพันหลักหมื่นไม่เห็นต้องเสียดาย แต่ในเมื่อลงเงินไปแล้วก็ต้องให้ได้ผลคุ้มค่ากลับคืนมา ดังนั้นขอให้ใช้เวลาคัดเลือกอย่างเต็มที่

5 สิ่งที่ควรรู้ก่อนคิดจะซื้อแฟรนไชส์

4 การสนับสนุน อีกหนึ่งหัวใจสำคัญ

หัวใจสำคัญที่ทำให้หลายคนเลือกมาทำธุรกิจแฟรนไชส์ เพราะถ้าเก่งแล้วมีประสบการณ์แล้ว สู้ทำเองให้ได้กำไรเต็มเม็ดเต็มหน่วยไม่ดีกว่าหรือ การสนับสนุนในที่นี้หมายรวมถึงการให้คำปรึกษาทั้งก่อนและหลังการลงทุน แฟรนไชส์บางรายก่อนที่จะตกลงใจร่วมลงทุนก็ให้บริการกันอย่างดิบดี ช่วยดูนั่นดูนี่จนเปิดร้านได้ แต่ครั้นพอจ่ายเงินลงทุนไปแล้ว พบปัญหาระหว่างทางกลับติดต่อตามตัวได้แสนยากเย็น ปล่อยให้แฟรนไชส์ซีตัวน้อยต้องลอยคออยู่กลางทะเลเพียงลำพัง ฟังดูแล้วหดหู่พิกล หลังจากสำรวจตรวจสอบรายละเอียดทั้งหลายจนครบถ้วนแล้ว ขอให้สืบเสาะสืบสวนให้ดีกว่าการสนับสนุนนั้นดีอย่างที่กล่าวอ้างหรือเปล่า

5 ระยะเวลาคืนทุน

ทุกการลงทุนย่อมต้องการผลกำไร ซึ่งแน่นอนว่าธุรกิจไหนที่คืนทุนเร็วกว่าเจ้าของเงินย่อมสบายใจกว่า ธุรกิจไหนที่ต้องลงทุนลงขันกันไปเรื่อยๆ แบบนั้นไม่โอเค เหมือนกับรับเงินหน้าบ้านแต่ไปรั่วออกหลังบ้านตลอดเวลา ถ้าเป็นเช่นนั้นเลิกทำแล้วนอนอยู่บ้านเฉยๆ เงินยังจะไหลออกน้อยกว่า เรื่องของการคืนทุนแน่นอนว่าต้องเกี่ยวข้องสัมพันธ์กับเงินลงทุนเริ่มต้น ยอดขายและค่าใช้จ่าย วนไปวนมากันอยู่แบบนี้ สินค้าใดที่ขายง่ายได้กำไรดีย่อมจะคืนทุนได้เร็ว ซึ่งยากที่จะฟันธงลงไปตรงๆ ว่าสินค้าตัวไหนจึงจะเข้าเส้นชัยแบบนั้น ซึ่งมีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นต้องศึกษาให้ละเอียดลึกซึ้งก่อนตัดสินใจ

 

น่าตกใจที่มีหลายคนเข้าใจว่าการลงทุนซื้อแฟรนไชส์นั้นเป็นเรื่องง่าย แค่จ่ายเงินไปแล้วเปิดร้าน แต่ในเบื้องลึกเบื้องหลังนั้นยังมีสิ่งที่ต้องรู้ต้องศึกษากันมากมาย มีเรื่องที่พูดถูกบ้างก็ตรงที่ไม่ต้องเริ่มนับหนึ่งจากศูนย์ก็มีธุรกิจเป็นของตัวเองได้

แต่ที่ต้องปรับความเข้าใจกันใหม่ก็คือแฟรนไชส์เป็นการลงทุนที่มีโอกาสขาดทุนพอๆ กับได้กำไร ยิ่งศึกษามากเท่าไหร่ยิ่งประตูตายขาดทุนได้มากเท่านั้น ขอให้ใช้เวลาหาประสบการณ์และพัฒนาตนเองตลอดเวลา รับรองว่าไม่ว่าจะทำธุรกิจอะไรก็มีโอกาสร่ำรวยได้แน่นอน