หน้าแรก อาชีพอิสระ นอกจาก “ขายของ” แล้ว มีอาชีพอะไรที่น่าจะทำเป็นอาชีพเสริมได้บ้าง

นอกจาก “ขายของ” แล้ว มีอาชีพอะไรที่น่าจะทำเป็นอาชีพเสริมได้บ้าง

448
อาชีพเสริม

ยุคนี้จัดเป็นยุคทองของการทำอาชีพเสริม เนื่องด้วยความเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ทุกวันนี้สามารถออนไลน์เชื่อมต่อถึงกันได้ทั่วโลก จึงไม่น่าแปลกใจที่จะมีเกิดอาชีพใหม่ขึ้นมากมาย ไม่จำกัดอยู่เพียงแค่การค้าการขายอีกต่อไป ใครมีทักษะพิเศษอะไรก็นำมาสร้างเงินสร้างรายได้กันอย่างอิสระ โดยอาศัยช่องทางออนไลน์ที่เปิดกว้างให้คนทุกเพศทุกวัยได้พบปะซื้อขายกันได้ตลอดยี่สิบสี่ชั่วโมง

1. ขับรถส่งของ

อีกหนึ่งอาชีพที่หลายคนหันมาทำกัน นั่นคือการขับรถขนส่ง ไม่ว่าจะส่งคน ส่งอาหาร ส่งเอกสาร หรือวางบิล มีให้เลือกสมัครกันหลากหลายแบรนด์ เพียงแค่มีรถคู่ใจกับความขยันก็สามารถทำได้ทันที รายได้จะมาจากเปอร์เซ็นต์ในการส่งของแต่ละรอบ ถ้าขยันมากส่งได้หลายรอบก็จะมีโบนัสเพิ่มเติม รวมถึงทิปที่ได้จากลูกค้าใจดีอีกต่างหาก สามารถเลือกเวลาทำงานได้ตามสะดวก ว่างช่วงไหนก็ทำช่วงนั้น รายได้ก็ตามความขยันคิดกันง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน

อาชีพเสริม

2. ยูทูปเบอร์

ยุคก่อนหน้านี้ก็จะเป็นบล็อกเกอร์ที่นำเรื่องราวต่างๆ มาเขียนให้คนอ่านกัน แต่ยุคปัจจุบันที่วีดีโอคอนเทนต์กำลังบูม เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือเครื่องเดียวก็สามารถถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์กันได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังเพิ่มสีสันให้กับวีดีโอด้วยแอพพลิเคชั่นตัดต่อที่มีให้โหลดใช้ฟรีบนมือถือ สิ่งสำคัญอยู่ที่การเลือกสรรเนื้อหาให้โดนใจก็สามารถเรียกยอดไลค์ยอดแชร์จากผู้คนบนโลกออนไลน์ได้มากมาย รายได้จะมาจากโฆษณาที่โผล่เข้ามาบนยูทูป ที่มักจะทำให้ใครหลายคนรู้สึกหงุดหงิดเวลาดูคลิปอะไรสักอย่าง นั่นแหละคือช่องทางหาเงินของเขา จึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันนี้การถ่ายคลิปถ่ายวีดีโอ ไม่ใช่แค่อาชีพเสริมอีกต่อไป แต่ได้กลายเป็นช่องทางสร้างเงินสร้างรายได้ให้กับใครหลายๆ คน

อาชีพเสริม

3. แปลภาษา ล่ามแปลภาษา

ทักษะส่วนตัวประเภทนี้นำมาทำเป็นอาชีพเสริมได้โดยไม่ต้องใช้เงินสักบาท เพียงแต่ต้องลงทุนสมอง ลงทุนเวลาและแรงกายกันพอสมควร แต่ถ้าเป็นคนที่ชอบอ่านชอบเขียนชอบพูดอยู่แล้วงานประเภทนี้เหมาะสมที่จะทำอย่างยิ่ง ช่องทางในการประกาศหาลูกค้าก็โพสต์กันได้ตามเว็บไซต์ต่างๆ หรือเฟสบุ๊ค หรือช่องทางออนไลน์อื่นๆ ทางด้านราคาค่างวดก็ขึ้นอยู่กับประเภทของงานและการตกลงกับลูกค้า มีตั้งแต่ราคานักศึกษาไม่ถึงร้อยบาทไปจนถึงราคาต่างชาติหลายร้อยหลายพัน ถ้าสนใจงานด้านนี้ลองไปศึกษาหาข้อมูลตามเพจตามกระทู้ต่างๆ มีคำแนะนำดีๆ ให้อ่านเยอะแยะมากมายเลยทีเดียว

4. ตัวแทนจำหน่าย

ย้อนกลับมาที่อาชีพเสริมสุดคลาสสิกนั่นคือ ตัวแทนจำหน่ายสินค้าประเภทต่างๆ ทั้งอาหารเสริม เครื่องสำอาง หรือแม้แต่สินค้าเกษตรก็มีให้เห็นกันอยู่เนืองๆ การเป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้ากินรายได้กันเป็นเปอร์เซ็นต์ เจ้าของแบรนด์แต่ละรายก็มีโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมแตกต่างกันไป ซึ่งจะเลือกเจ้าไหนก็ต้องลองไปศึกษาหาความรู้กันดูเอาเอง ต้องหาสมาชิกหรือไม่หรือว่าต้องมีอัพไลน์ดาวน์ไลน์หรือเปล่าต้องเข้าไปสัมผัสแล้วจะรู้ว่าต้องทำตัวอย่างไร

 

นอกจากอาชีพที่กล่าวมาทั้งหมดนี้แล้ว ยังมีช่องทางหารายได้อื่นๆ อีกมากมาย สามารถศึกษาค้นคว้าได้ง่ายตามช่องทางออนไลน์ต่างๆ ศึกษาทำความเข้าใจให้ดีก่อนกระโดดเข้าไปทำ ถ้าหากว่าเลือกได้ควรจะเลือกงานที่รักหรือทำสิ่งที่ตัวเองถนัดจะยิ่งดี เงินที่ได้มาจะได้เป็นแฮปปี้มันนี่ที่มีแต่ความสุขใจ